WHAT'S NEW?
Loading...

Chọn chén dĩa thủy tinh phải lưu ý điều gì


Người tiêu dùng ko mấy ai hay biết thực chất về xuất xứ, nguồn gốc lẫn tính độc hại rất lớn của những sản phẩm đồ gia dụng thủy tinh có thể gây ra cho con người.

Theo điều tra của chúng tôi tại một số shop bán buôn những đồ dùng, trang bị bằng thủy tinh được bày bán thì cói đến hơn 80% mặt hàng có xuất xứ từ Trung Quốc có nhãn hiệu “made in China”. Số còn lại được du nhập từ Thái Lan, Malaysia, Hàn Quốc…

Trong số đó vẫn còn sự “hiện diện” của cốc thủy tinh in hình hoa văn, hoạt hình có màu sắc rực rỡ - sản phẩm chứa hàm lượng chì cao gấp nhiều lần mà Cục quản lý chất lượng hàng hóa sản phẩm đã khuyến cáo không nên sử dụng, bởi hầu hết loại thử nghiệm đều cho những kết quả đáng báo động.

Trao đổi với chị Nguyễn Thanh Hương (phố Hàng Than, Hà Nội) đang trực tiếp mua hàng thì được cho biết là chưa biết gì về những khuyến cáo ko nên sử dụng cốc thủy tinh có nguồn cội không rõ xuất xứ thực của Cục quản lý chất lượng hàng hóa, sản phẩm.

Chị Hương cho biết: “Những sản phẩm gia dụng bằng thủy tinh Trung Quốc sở hữu màu sắc, hoa văn rất cá tính, giá cả hợp lý hơn các hàng du nhập từ châu Âu. Hiện nay gia đình tiêu dùng phần lớn sản phẩm này trong sinh hoạt”.

ko chỉ dừng lại ở những sản phẩm như cốc, chén mà những sản phẩm như hộp cđựng thức ăn bằng thủy tinh, bình hoa, ly rượu… có in hình họa tiết trang nhã xen lẫn sản phẩm ko hoa văn cũng được bày bán. Nhưng các sản phẩm này liệu có kém chất lượng, liệu có chứa chất độc hại hay không vẫn là 1 nghi vấn lớn (?) khi mà người dùng vẫn thỏa sức tìm tậu.

Đánh giá chung của nhân viên bán hàng rằng sản phẩm thủy tinh có hoa văn càng rực rỡ, càng đẹp được người sử dụng đặc biệt ưa thích. Sản phẩm này thường có giá rất “mềm”, và để cạnh tranh giá sản phẩm giảm theo từng quý.

1 bộ ly 6 cái sở hữu hoa văn trang trí giá trên thị phần dao động trong khoảng 70.000 -100.000 đồng. Ly, cốc thủy tinh sở hữu in hình nhân vật hoạt hình được trẻ em ưa thích chỉ có giá từ 15.000-30.000 đồng/chiếc. Sản phẩm thủy tinh gia dụng bây giờ được đánh giá là rất phong phú về chủng loại nhưng hoàn toàn không với bất kỳ 1 thông tin khuyến cáo nào đính kèm.

Chính bởi thế người sử dụng cực kỳ kỹ lưỡng lúc sắm hàng, hạn chế bị lôi cuốn bởi tầm giá và mẫu mã. Bởi trong nhiềui đợt lấy mẫu xét nghiệm của cơ quan chức năng cho thấy hàng nhái ngoài thị phần là rất to, các mẫu lấy mang đi xét nghiệm đều cho kết quả mang cất hàm lượng độc tố chì (Pb), kim loại nặng cadimi (Cd) cao gấp hàng ngàn lần so sở hữu tiêu chuẩn tham khảo.

Thậm chí có cái cất hàm lượng độc tố kim khí nặng Cd cực độc vượt mức cho phép đến hơn 600 lần; cất hàm lượng Pb vượt mức cho phép tới gần 4.000 lần. Cục quản lý chất lượng sản phẩm hàng hóa thuộc Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường chất lượng đã có Công văn gửi Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng các tỉnh, đô thị về việc cảnh báo cốc thủy tinh mang đựng chất độc hại.

Bên cạnh các khuyến cáo của các cơ quan chức năng đối với sản phẩm gia dụng thủy tinh thì người tiêu dùng phải tự cứu mình vì ích lợi sức khỏe của chính bản thân và gia đình trước trạng thái hàng fake, ko rõ xuất xứ đang được bày bán tràn lan. Theo kết luận nghiên cứu của các nhà khoa học, hàm lượng độc tố trong những sản phẩm thủy tinh khi được đưa vào cơ thể, lượng chì sẽ phóng thích ra các gốc tự do, xâm nhập vào những bộ phận, tích lũy trong xương, gây ảnh hưởng đến hệ thần kinh, máu... gây nhiễm độc nặng.

Đặc thù, nếu như bị nhiễm chất độc Cd lâu dài, con trẻ có thể bị còi xương, chậm phát triển xương; người cao tuổi bị loãng xương, thậm chí tử vong. Do đó, giải pháp tốt nhất hiện nay đối với người sử dụng là nói “không” với những sản phẩm thủy tinh ghi nhãn “Made in China” có in hình, hoa văn, màu sắc rực rỡ bên ngoài; ko ghi rõ nguồn gốc nguồn gốc; ko ghi rõ hàm lượng chì trên bề mặt và sản phẩm với giá tiền quá rẻ.
Xem thêm: Đồ Thủy Tinh

Xem Thêm: Chia Sẻ

0 nhận xét:

Đăng nhận xét